Kinh doanh cửa hàng hoa tươi là một ý tưởng tốt, nếu bạn có bộ óc kinh doanh, một đôi tay khéo léo, niềm đam mê, năng khiếu thẩm mỹ về các loại hoa. Tuy nhiên, mở shop kinh doanh hoa tươi cần gì? Kinh nghiệm mở cửa hàng bán hoa đắt khách?
Nếu đang có số tiền khoảng 50 – 70 triệu đồng thì việc mở một cửa hàng hoa tươi sẽ là ý tưởng không tồi chút nào dành cho bạn, kinh doanh hoa tươi nhất là vào các dịp lễ lớn trong năm là một trong những mặt hàng hot kiếm lại lợi nhuận không hề nhỏ, tuy nhiên kinh doanh cũng không tránh được tình trạng thua lỗ. Nếu đang chuẩn bị mở shop hoa tươi thì bài viết này sẽ là chủ đề phù hợp để bạn nghiên cứu và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hay cho mình.
Mở shop hoa tươi cần gì?
Trau dồi kiến thức và thực hành về hoa
Hoa là biểu tượng cho cái đẹp, nên có thể nhiều bạn chuẩn bị mở shop hoa tươi hoặc đang kinh doanh chắc hẳn bạn sẽ có niềm đam mê, tình yêu dành cho các loài hoa sâu lắng lắm. Nhưng chỉ đam mê thôi thì chưa đủ, để có thể kinh doanh hoa thành công bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ ý nghĩa cũng như đặc thù về các loài hoa, và một điều rất quan trọng là phải có năng khiếu thẩm mỹ biết cách kết hợp với các loại cũng như có đôi bàn tay khéo léo để tạo nên những tác phẩm độc đáo nhất, giúp tạo ra những giá trị gia tăng cộng thêm cho sản phẩm, có như vậy bạn mới khác biệt và lấy được tiền của khách hàng.
Làm sao để đạt lợ nhuận tối đa khi kinh doanh hoa tươi?
Trau dồi kiến thức – lập kế hoạch kinh doanh hoa
Không hề “chém gió” tẹo nào, mình đã thấy có rất nhiều shop hoa tươi, họ chỉ có vài bông hoa, thêm ít lá cành nữa trị giá đâu khoảng vài chục nghìn, nhưng nhờ sự sáng tạo và khéo léo, nó đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự, tăng giá trị lên gấp cả mấy chục lần mà khách vẫn cứ thích. Kinh doanh hoa tươi lỗ hay lãi là ở chỗ đó, vậy nên mới nói việc chuẩn bị kiến thức và yêu cầu sự khéo léo, sáng tạo là bắt buộc phải có.
Với đôi tay tài hoa, các chủ shop kinh doanh hoa tươi có thể tạo ra những tác phẩm đẹp diệu kỳ
Chỉ có tình yêu và niềm đam mê là chưa đủ để bạn thành công, bên cạnh đó, để buôn bán không lỗ vốn, bạn cũng cần am hiểu về các loài hoa và có những kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực kinh doanh này. Không những thế, khiếu thẩm mỹ và đôi bàn tay khéo léo cũng chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn tạo ra được những sản phẩm hoa tuyệt vời đủ sức cuốn hút mọi khách hàng tiềm năng.
Đăng ký giấy phép kinh doanh để mở shop hoa tươi
Điều đầu tiên bạn cần làm khi muốn bắt đầu kinh doanh chuyên nghiệp một ngành nào đó là đăng ký giấy phép kinh doanh. Khi đó, cửa hàng của bạn sẽ được nhìn thấy như một thực thể công ty, bạn có thể mở tài khoản ngân hàng của công ty cho doanh nghiệp của mình và đấu giá các hợp đồng từ chính phủ hay các tập đoàn lớn.
Đăng ký giấy phép kinh doanh cũng giúp bạn an toàn hơn trong tương lai, về lâu dài, khẳng định bạn đã tham gia kinh doanh hoàn toàn hợp pháp. Và một khi đã có giấy phép kinh doanh thì bạn sẽ không bị những anh dân phòng, công an ghé “hỏi thăm”.
Một khi bạn đã có được 2 yêu cầu trên thì hãy bước đến tiếp theo nhé!
Thăm dò đối thủ & thị trường trước khi mở shop
Thăm dò đối thủ – kế hoạch kinh doanh hoa tươi hoàn hảo
Sai lầm của nhiều người là tự lấy bản thân mình làm trung tâm vũ trụ, nghĩa là mình thích thì mình bán thôi, mình thích chắc chắn cả thiên hạ cũng sẽ thích. Thế rồi một ngày đẹp trời mếu máo than khóc vì hoa hư hết vì không bán được. Thế nên khảo sát thị trường và thăm dò đối thủ là hết sức cần thiết để chúng ta còn lượng sức.
Thăm dò đối thủ – lập kế hoạch kinh doanh hoa tươi
Dành ra một vài ngày, lang thang hết khu phố lân cận xem có bao nhiêu shop hoa tươi đang mở rồi, xem cách bài trí cửa hàng như thế nào, giá bán tại đó ra sao, lượng khách có đông hay không, những loại hoa nào bán đắt khách nhất, những kiểu bó hoa nào được ưa chuộng, dịch vụ của họ như thế nào… từ đó bạn rút ra kinh nghiệm xem cửa hàng của mình cần cải thiện những gì có thể là cách cắm hoa đẹp hơn, dịch vụ tốt hơn, hoa rẻ hơn… để tạo nên sự khác biệt nhằm thu hút được khách hàng.
Thăm dò thị trường trước khi mở shop hoa tươi
Thăm dò đối thủ xong, thì phải xem xét cả thị trường nữa, xem nhu cầu chơi hoa của người dân như thế nào, mức thu nhập của họ ra sao và họ sẵn sàng chi bao nhiêu tiền mỗi tháng để mua hoa về trang trí… thăm dò xem loại hoa tươi trong ngày nào là có nhu cầu lớn nhất, phong cách cắm hoa nào đang thịnh hành, hình thức mua hoa ra sao ( điện hoa, mua trực tiếp, mua hoa online) hiểu rõ được vấn đề này giúp bạn chuẩn bị cũng như phân chia hợp lý nguồn vốn kinh doanh ban đầu.
Thăm dò thị trường trước khi mở shop hoa tươi
Tìm hiểu khách hàng sẽ chi ra bao nhiêu tiền để mua hoa: bạn cần tìm hiểu được xem tỉ lệ mua hoa về cắm ở nhà là bao nhiêu, mua để biếu và tặng là bao nhiêu, số tiền bỏ ra mua như thế nào? Với các ngày lễ tết thì nhu cầu tăng thêm bao nhiêu phần trăm…
Mở shop hoa tươi cần những gì? Đó là thăm dò thị trường
Làm càng chi tiết càng tốt, và nhớ ghi chép lại sau đó dành ra 1 tuần nghiên cứu lại tất cả, điều đó sẽ giúp bạn hình dung ra được hướng kinh doanh phù hợp nhất cho mình để mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi.
Kế hoạch hành động – kinh nghiệm mở shop hoa tươi
Mở shop hoa tươi cần những gì? Sau khi đã lập kế hoạch kinh doanh hoa tươi rõ ràng cho mình, việc tiếp theo là bạn cần bắt tay vào các công việc thực tiễn, chứ không còn là những phác thảo trên giấy như bên trên kia được nữa:
1. Tìm nguồn hàng
a. Nguồn hoa tươi
Tùy khu vực mà bạn sẽ tìm và chọn lựa cho mình nguồn cung cấp hoa tươi số lượng lớn, giá rẻ. Ở đây, theo nhiều tài liệu tham khảo thì mình gợi ý một số điểm cung cấp hoa tươi giá sỉ tại khu vực miền Bắc như sau:
– Chợ Quảng Bá, chợ hoa Mai Dịch
– Các nguồn cung cấp hoa tươi tại các huyện vùng ven: Xã Tây Tựu, Minh Khai, Từ Liêm cách Hà Nội 15KM, đi thẳng đường 32 xuống; Mê linh – Vĩnh Phúc…
Lời khuyên từ kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi:
– Các loại hoa thông thường : mua trên chợ Quảng Bá
– Các loại hoa Đà Lạt: nhập từ chi nhánh Đà Lạt Hasfarm
– Hoa hồng Sapa, một số loại hoa phụ lấy ở chợ hoa Mê Linh
Nguồn cung ứng hoa tươi và phụ kiện cần phải được đảm bảo về chất lượng.
b. Nguồn cung ứng phụ kiện
Đặc điểm của các sản phẩm hoa tươi là luôn đi kèm với phụ kiện như
– Giấy gói, ruy băng, hạt nhựa
– Giỏ, lẵng mây
– Xốp, que tre, lạt
– Băng dính, túi nilon
2. Bày bán sản phẩm
Kinh nghiệm mở shop hoa tươi cho thấy cách trang trí shop hoa tươi rất quan trọng, giúp thu hút khách hàng và tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên đến với cửa hàng, đây cũng là điểm nhấn để khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của cửa hàng. Dưới đây là gợi ý về việc bày bán sản phẩm cho shop mà bạn có thể tham khảo:
– Các lẵng hoa sẽ được bày phía trước, bên ngoài cửa hàng để khách hàng dễ quan sát
– Các bó hoa sẽ được cắm vào các lọ hoa để trên giá, gồm 3 tầng, mỗi tầng 5 lọ hoa: chọn
• Tầng thứ nhất: cao 1.2m
• Tầng thứ hai: cao 0.8 m
• Tầng cuối cùng: lọ hoa được xếp dưới đất, mỗi lọ cao 0,4m
– Các mẫu hoa cưới sẽ được in trong catalog và album để khách hàng lựa
3. Cách thức bán hàng
Hai hình thức bán hàng phổ biến nhất hiện nay là: trực tiếp bán tại cửa hàng và mở shop hoa tươi online. Tuy nhiên, theo mình thì bạn nên kết hợp cả 2 hình thức trên để mở rộng thị trường và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng – khi mà xu hướng mua online đang phát triển cực thịnh.
4. Kế hoạch tiếp thị giúp tạo doanh thu khủng ngay từ lần đầu kinh doanh
a. Marketing và quảng cáo
Ngoài việc lập kế hoạch kinh doanh hoa tươi thì Marketing và Quảng cáo là một khâu quan trọng quyết định thành công của cửa hàng khi mới mở cửa. Dựa trên thế mạnh của cửa hàng của bạn như kiểu cách bó hoa, chất lượng hoa, đa dạng về dịch vụ cùng với đội ngũ nhân viên năng động, am hiểu về hoa nên bạn có thể sử dụng những phương pháp marketing như sau:
– Bước đầu để khách hàng biết đến cửa hàng, bạn nên tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tin: phát tờ rơi tại các khu vực quanh cửa hàng chú ý tại các nhà hàng, trường học, cửa hàng… phát tại các trường đại học vào dịp đặc biệt như 20-11…
– Thứ hai, quảng cáo trên các trang web, cộng đồng mạng hay trên các trang rao vặt…
– Thứ ba, liên kết với các công ty tổ chức tiệc cưới, cho thuê váy cưới
– Thứ tư, ngày khai trương cửa hàng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, cửa hàng sẽ trưng bày những kiểu bó hoa độc đáo nhất.
b. Dịch vụ kèm theo
Bạn nên nghĩ đến các dịch vụ kèm theo để làm tăng giá trị cho cửa hàng của bạn. Một số dịch vụ kèm theo hấp dẫn như:
– Nhận gói quà, chuyển quà kèm hoa, tặng thiếp kèm theo bó hoa, chuyển hoa kèm lời chúc
– Hướng dẫn khách hàng cách chọn hoa đẹp, giữ hoa tươi lâu hơn, cách trang trí, kết hợp các loại hoa phù hợp
– Tặng hoa chúc mừng sinh nhật cho các khách hàng lớn và thường xuyên
– Đối với các lẵng hoa chúc mừng, cửa hàng nhận in chữ trên băng roll cho khách hàng
– Cửa hàng còn cung cấp các loại thiếp đặc biệt được làm từ cánh hoa khô, khách hàng cũng có thể tự tay mình thiết kế loại thiếp họ ưa thích dưới sự hỗ trợ của nhân viên cửa hàng.
Xác định đúng vị trí kinh doanh hoa tươi
Kinh doanh hoa tươi thích hợp ở một khu vực đô thị dày đặc các hoạt động. Các thành phố lớn là trung tâm của các hoạt động như đám cưới, đám giỗ, tốt nghiệp, v.v. Tại sao không ở một thị trấn nhỏ? Các thị trấn nhỏ cũng có thể có các hoạt động tương tự như các thành phố lớn. Tuy nhiên, người dân ở các thành phố nhỏ vẫn sử dụng rất ít bó hoa để nói lời chúc mừng hay chia buồn. Nói cách khác, ở các thành phố nhỏ, nhu cầu về bó hoa vẫn còn thấp. Ngoài ra, mô hình hoạt động ở các thành phố nhỏ không dày đặc như ở các thành phố lớn.
Nếu bạn đang có ý định thành lập cửa hàng hoa tươi thì đúng địa điểm là địa bàn chiến lược mà nhiều người đi qua, để cửa hàng hoa được nhiều người biết đến. Một số địa điểm thích hợp như gần đường cao tốc, trung tâm mua sắm, nơi thờ cúng, lò thiêu, nghĩa trang, khuôn viên. Vì vậy, hãy chọn một thành phố lớn để kinh doanh hoa tươi của bạn.
Rủi ro khi mở shop hoa
1.1. Rủi ro hoa không bán hết trong ngày
Theo kinh nghiệm mở shop hoa tươi của nhiều người, đối với số hoa không bán hết mà có khả năng tươi lâu sẽ được bảo quản để bán vào ngày hôm sau, số hoa còn lại sẽ được phơi để làm hoa khô.
Những rủi ro và khó khăn khi khởi nghiệp kinh doanh hoa tươi
Khi khởi nghiệp kinh doanh shop hoa bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và rủi ro khác nhau.
1.2. Rủi ro về thời tiết
Trong trường hợp này, một mặt với những bông hoa bị héo bị héo một vài cánh bên ngoài bạn sẽ bỏ những cánh đó đi mà không làm ảnh hưởng đến hình dạng của hoa. Mặt khác, bạn cố gắng giữ cho hoa tươi bằng cách tưới nước thường xuyên, tránh để hoa tiếp xúc với ánh nắng.
1.3. Rủi ro về cạnh tranh
Vì mới gia nhập thị trường nên cửa hàng hoa tươi của bạn sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ xuất hiện trước trong việc thu hút khách hàng.
Để không phải bận tâm về đề này quá nhiều, bạn nên xây dựng một chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp, hiệu quả. Cần có các giải pháp tạo ra sự khác biệt, đa dạng hóa cho sản phẩm cả về hình thức cũng như dịch vụ đi kèm.
Đồng thời, bạn nên chủ động mở rộng mô hình kinh doanh hoa tươi. Thay vì chỉ bán tại cửa hàng và trên website chính thức của bạn, bạn cũng có thể tham gia bán tại các sàn thương mại điện tử. Khi tham gia bán hàng đa kênh, việc bạn cần làm là hiểu rõ bản chất của nó và có những bước đi phù hợp. Về phần này, mình đã dành riêng toàn bộ nội dung cho bài viết sau: 6 bí mật kinh doanh thành công với bán hàng đa kênh
1.4. Rủi ro khi mở shop hoa: biến động mạnh về giá cả thị trường.
Nếu là biến động giá trong ngắn hạn, chúng tôi khuyên bạn nên giữ mức giá sao cho không quá biến động so với mức giá ban đầu.
Nếu biến động trong thời gian dài, thời gian đầu bạn nên giữ giá bán, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ khách hàng, sau đó mới nâng dần mức giá phù hợp với giá thị trường.
Đánh giá chung
Theo kinh nghiệm mở shop hoa tươi của mình, hoa là mặt hàng có thời hạn sử dụng rất ngắn. Vì vậy việc quản lý thông tin hàng hóa, bảo quản sản phẩm, tránh hư hỏng là yếu tố vô cùng quan trọng.
2. Giải pháp hạn chế rủi ro và hỗ trợ quản lý kinh doanh hiệu quả
Hiện nay, để có thể giúp các nhà kinh doanh tự tin đầu tư và phát triển các ứng dụng, app quản lý bán hàng đã ra đời. Phần mềm sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin hàng hóa chi tiết, nắm bắt thời gian sử dụng từng loại hoa để điều chỉnh cho những lần nhập hàng kế tiếp.
Đồng thời, phần mềm Abit còn cho phép bạn theo dõi chi tiết các đơn đặt hàng, nắm bắt thời gian và số lượng các đơn hàng đã hoàn thiện.
Hầu hết các cửa hàng hoa đều có khách quen là các khách hàng lớn và thường xuyên có nhu cầu đặt hoa như công ty, văn phòng,… Một số khách hàng sẽ thanh toán các đơn đặt hàng theo tháng hoặc theo quý. Điều này đòi hỏi bạn phải nắm được cụ thể thông tin từng khách hàng, lịch sử giao dịch và công nợ của từng khách hàng để theo dõi chi tiết để phục vụ công tác chăm sóc khách hàng.
Nguồn: nhanh,tpos,webtretho,…
xem thêm : Khắc Dưa Hấu – Nghề Độc Và Lạ Kiêm Bạc Triệu Mỗi Ngày Dịp Tết
Kiến Thức Kinh Doanh
Tổng Hợp Và Chỉnh Sửa
Từ Khóa Liên Quan :
kinh doanh cửa hàng hoa
kinh doanh cửa hàng hoa quả sạch
kinh doanh cửa hàng hoa quả
kinh doanh cửa hàng hoa quả nhập khẩu
cách kinh doanh cửa hàng hoa tươi
kinh doanh cửa hàng tạp hóa
kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn
kinh doanh cửa hàng bách hóa tổng hợp
kinh doanh cửa hàng tạp hóa tại nhà
kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần những gì
kinh doanh cửa hàng hoa
kinh doanh cửa hàng hoa tươi
kinh doanh cửa hàng hoa quả sạch
kinh doanh cửa hàng hoa quả
cách kinh doanh cửa hàng hoa tươi
kinh doanh cửa hàng tạp hóa
kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn
kinh doanh cửa hàng bách hóa tổng hợp
kinh doanh cửa hàng tạp hóa tại nhà
kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần những gì
kinh doanh shop hoa
kinh doanh shop hoa online
kinh doanh shop hoa giả
kinh doanh shop hoa tươi online
kinh doanh shop hoa khô
cách kinh doanh shop hoa tươi
cách kinh doanh shop hoa
vốn kinh doanh shop hoa tươi
chiến lược kinh doanh shop hoa tươi
kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi
kinh doanh shop hoa
kinh doanh shop hoa tươi cần bao nhiêu vốn
kinh doanh shop hoa online
kinh doanh shop hoa giả
kinh doanh shop hoa tươi online
kinh doanh shop hoa khô
cách kinh doanh shop hoa tươi
cách kinh doanh shop hoa
vốn kinh doanh shop hoa tươi
chiến lược kinh doanh shop hoa tươi
kinh doanh shop hoa tươi cần bao nhiêu vốn
bản kế hoạch kinh doanh shop hoa
bí quyết kinh doanh shop hoa tươi
kinh doanh shop hoa giả
kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi
kế hoạch kinh doanh shop hoa