Bước 1: Tìm ra nhu cầu của người dùng và đáp ứng nhu cầu đó
Hầu hết mọi người thường gặp sai lầm đầu tiên ngay trong cách lựa chọn sản phẩm và sai lầm thứ hai trong việc lựa chọn thị trường.
Để tăng cơ hội thành công của bạn, nên bắt đầu nghiên cứu thị trường. Bí quyết là tìm một nhóm người đang tìm kiếm một giải pháp cho một vấn đề, nhưng không tìm thấy nhiều kết quả. Internet làm cho việc nghiên cứu thị trường này trở nên dễ dàng:
- Truy cập các diễn đàn trực tuyến để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra và những vấn đề họ đang cố gắng giải quyết.
- Làm nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa mà nhiều người tìm kiếm, nhưng mà không nhiều trang web đang cạnh tranh.
- Kiểm tra đối thủ tiềm năng của bạn bằng cách truy cập các trang web của họ và ghi lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học và tạo ra một sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Tạo một bản kế hoạch kinh doanh online
Có một bản kế hoạch kinh doanh online đã được chứng minh rằng sẽ đưa khách truy cập vào từ quá trình họ ghé thăm website cho đến khi họ mua hàng thành công:
- Khơi gợi nhu cầu của khác hàng với một tiêu đề hấp dẫn.
- Mô tả về vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết được, đánh vào tâm lý của khách hàng
- Xây dựng niềm tin về việc sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng.
- Tạo độ tin cậy của bạn như một người có thể giải quyết được vấn đề này.
- Thêm những đánh giá, chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Nói về sản phẩm và lợi ích của người dùng.
- Tạo ưu đãi
- Đưa ra chế độ bảo hành tốt nhất
- Đưa ra chính sách hỗ trợ khẩn cấp ngay khi khách hàng cần
- Thuyết phục khách mua sản phẩm.
Trong bản kế hoạch kinh doanh online này, bạn cần phải tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ và luôn đặt ra những câu hỏi như: Liệu sản phẩm, dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết vấn đề của mọi người hoặc cải thiện cuộc sống của họ không?. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi “Sản phẩm này có thể giúp ích gì cho tôi?”
Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web của bạn.
Khi đã có thị trường, sản phẩm và bạn đã bắt tay vào quá trình bán hàng, hãy nghĩ đến việc thiết kế web dành cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nên làm nó đơn giản, dễ sử dụng nhất có thể. Bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của ai đó – nếu không họ sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa. Một số mẹo quan trọng cần phải nhớ:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
- Tạo điều hướng rõ ràng và đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang, giúp cho khách hàng dễ dàng thao tác trên website.
- Chỉ sử dụng graphics, âm thanh hoặc video nếu nó tăng cường cho thông điệp của bạn.
- Tạo một ưu đãi dạng opt-in để bạn có thể thu thập địa chỉ e-mail.
- Làm cho việc mua hàng dễ dàng – không quá 2 lần nhấp chuột trong khâu checkout.
- Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy tạo cảm giác thân thiện nhất có thể.
Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm để điều hướng khách hàng mục tiêu đến website
Quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) là cách dễ dàng nhất cũng như an toàn nhất để nhận lưu lượng truy cập đến một trang web mới. Nó có 2 lợi thế thay vì cứ chờ đợi cho lưu lượng truy cập (traffic) đến với bạn một cách tự nhiên nhất.
Đầu tiên, quảng cáo PPC hiển thị trên các trang tìm kiếm ngay lập tức. Thứ hai, quảng cáo PPC cho phép bạn kiểm tra các từ khoá khác nhau, cũng như tiêu đề, giá cả và cách tiếp cận bán hàng.
Không chỉ bạn nhận được lưu lượng truy cập (traffic) ngay lập tức, nhưng bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá các từ khóa chuyển đổi cao nhất và tốt nhất của bạn. Sau đó, bạn có thể viết bài trên website của bạn theo các từ khoá đó, điều này sẽ giúp xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (SEO).
Bước 5: Tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu
Mọi người sử dụng Internet để tìm thông tin. Cung cấp thông tin đó miễn phí cho các trang web khác và bạn sẽ thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn cũng như thứ hạng từ khoá tốt hơn. Bí mật là luôn luôn bao gồm một liên kết đến trang web của bạn với mỗi miếng thông tin.
– Cung cấp miễn phí nội dung hữu ích: Tạo bài báo, video hoặc bất kỳ nội dung nào khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích. Phân phối nội dung đó thông qua thư mục bài viết trực tuyến hoặc trang web truyền thông xã hội.
– Tạo nút “gửi cho bạn bè” dưới bài viết giá trị trên trang web của bạn.
– Trở thành một chuyên gia hỗ trợ bằng cách tham gia vào các diễn đàn cũng như group trên social nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.
Bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người mới. Nhưng điều tuyệt vời là những trang liên kết bài post của bạn sẽ tạo cho website của bạn Backlink. Các công cụ tìm kiếm sẽ rất thích những liên kết từ các website liên quan và bạn sẽ đứng top một cách nhanh chóng.
Bước 6: Sử dụng sức mạnh của Email Marketing để biến khách truy cập thành người mua
Khi bạn xây dựng danh sách opt-in,nghĩa bạn đang tạo ra một trong những tài sản có giá trị nhất trong kinh doanh trực tuyến. Khách hàng và người đăng ký của bạn đã cho phép bạn gửi email marketing. Điêu đó có nghĩa:
- Bạn đang cho họ những thứ họ thực sự muốn.
- Bạn đang phát triển mối quan hệ dài hạn với khách hàng.
- Có khả năng đo lường được phản hồi của khách hàng.
- Tiếp thị qua email rẻ hơn và hiệu quả hơn quảng cáo in ấn, TV hoặc radio bởi vì nó nhắm mục tiêu cụ thể hơn, chính xác vào khách hàng tiềm năng.
Bất cứ ai truy cập trang web của bạn và chọn tham gia vào danh sách của bạn là rất tiềm năng đó. Tất nhiên, không có công cụ nào tốt hơn email để theo dõi và tương tác với những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua back-end sales và upsell
Một trong những chiến lược tiếp thị internet quan trọng nhất là phát triển giá trị suốt đời của mỗi khách hàng (LTV). Ít nhất 36% những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua thêm bạn lần nữa nếu bạn chăm sóc và tương tác tốt với họ. Kết thúc đợt bán hàng đầu tiên là phần khó nhất – chưa kể đến mức đắt nhất.
Vì vậy, hãy sử dụng back-end sales và upsell để thu hút họ mua hàng thêm lần nữa:
- Cung cấp sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm đầu tiên họ mua.
- Gửi phiếu giảm giá online cho khách hàng trung thành để họ có thể mua lại vào lần tiếp theo.
- Cung cấp sản phẩm có liên quan trên trang “Cảm ơn” của bạn sau khi mua.
- Tặng ưu đãi cho khách hàng trung thành của bạn để họ trở thành khách hàng thân thiết.
Bước 8: Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu
Để bán hàng online hiệu quả, chỉ 7 bước trên thôi là chưa đủ, khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản chi phí phù hợp để ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng.
Sử dụng 1 phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng, tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều. Bạn sẽ khó có thể tưởng tượng nổi những công việc nhỏ lặp đi lặp lại mà phần mềm có thể thay thế chiếm bao nhiêu thời gian của bạn, hơn nữa lại khó mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí là sai sót.
Đơn cử như khi bán hàng online, đặc biệt là chạy quảng cáo hay có chiến dịch trên các kênh khác nhau như Facebook, Shopee, Lazada… đơn có thể đến dồn dập, rải rác hoặc cùng lúc, ban ngày hoặc ban đêm, bạn có chắc chắn mình cập nhật tồn kho kịp thời trên các gian hàng online? Khách đặt hàng nhưng không có hàng giao cho khách, vô hình chung vừa lãng phí ngân sách quảng cáo vừa khiến trải nghiệm của khách trở nên tồi tệ.
Internet thay đổi nhanh đến mức 1 năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực. Nhưng các nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và phát triển kinh doanh online thành công thì dường như không bao giờ thay đổi. Nếu bạn chỉ bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ trên mạng, hãy tham khảo kĩ bài viết này. Nó sẽ là nền tảng cơ bản giúp bạn trong việc kinh doanh online sau này rất nhiều.
10 BƯỚC ĐỂ KINH DOANH ONLINE THÀNH CÔNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Kinh doanh online là một ý tưởng tuyệt vời dành cho những người đam mê kiếm tiền hay đơn giản là có nhiều thời gian rảnh rỗi. Bí quyết để kinh doanh online thành công nằm ở 10 bước dưới đây.
1. Xác định thời gian rảnh rỗi
Bạn muốn kinh doanh online, nhưng không thể từ bỏ công việc chính của mình ngay thời điểm đó, thì cũng đừng lo lắng, bạn vẫn có thể thực hiện song song cả hai công việc để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định.
Hãy tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi của mình, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa hay những bạn sinh viên, nhân viên văn phòng. Đó có thể là thời gian nghỉ trưa, buổi tối hay vào cuối tuần.
Cho đến khi công việc kinh doanh online của bạn có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định và bạn đã hoàn toàn tự tin vào nó, thì có thể dành toàn bộ thời gian và công sức để phát triển mở rộng quy mô kinh doanh.
2. Tìm một ý tưởng kinh doanh online
Ý tưởng kinh doanh online có thể là bán một sản phẩm hay cung cấp một dịch vụ mà bạn có lợi thế khác biệt. Ngày nay có quá nhiều người tham gia kinh doanh online, vì vậy bạn cần phải tìm những lợi thế riêng độc đáo của mình.
Ví dụ nếu bạn ngại nhập hàng, kho bãi, đóng hàng, ngại xử lý tồn kho, sale, nhân sự, quản lý, … trong kinh doanh online, thì bạn sẽ vô cùng phù hợp với hình thức kinh doanh “tiếp thị liên kết” (affiliate marketing).
Có nhiều bài viết trên mạng hướng dẫn về cách kiếm tiền bằng hình thức tiếp thị liên kết, nhưng đều là kiến thức rất cơ bản, và chưa chắc bạn đã có thể kiếm được tiền. Ngoại trừ một bí mật chuyên sâu được hàng ngàn bạn trẻ áp dụng và kiếm được hàng ngàn đô mỗi tháng, chỉ với 2h làm việc mỗi ngày.
Bạn có thể xem bí mật: “Vén bức màn ngàn đô bằng tiếp thị liên kết của thanh niên 9X” đã làm điên đảo cộng đồng kiếm tiền online (MMO) gần đây. Bạn có thể tham khảo bài viết đó để biết mình có phù hợp hay không nhé!
Ví dụ nếu bạn có một nguồn hàng thời trang tốt, giá cạnh tranh thì có thể kinh doanh mặt hàng thời trang, nếu bạn có thế mạnh về làm đồ thủ công hay làm bánh, đó cũng có thể là một ý tưởng kinh doanh tốt.
Hãy khai thác những điểm mạnh của bản thân. Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Bạn yêu thích sản phẩm nào, hoặc bạn đang cảm thấy không hài lòng với điều gì mà một số đông người khác cũng cảm thấy như vậy?
Sau đó hãy nghiên cứu và xem xét đánh giá sản phẩm, dịch vụ đó. Xem trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh không, hay liệu có một thị trường ngách nào mà bạn có thể tham gia không.
Nếu bạn không có ý tưởng sản phẩm nào, thì có một mẹo là hãy tận dụng xu hướng. Bán hàng theo xu hướng sẽ dễ thu được lợi nhuận nhanh chóng, tuy nhiên bạn cần phải thật nhanh nhạy và thường xuyên cập nhật xu hướng. Một nhược điểm của hình thức kinh doanh này là vòng đời rất ngắn và thường xuyên phải thay đổi sản phẩm bán.
3. Đánh giá ý tưởng kinh doanh online
Một lần nữa hãy đánh giá xem khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn hay không trước khi bạn mất quá nhiều thời gian và tiền bạc vào ý tưởng đó.
Để an toàn bạn có thể khởi sự kinh doanh với một quy mô nhỏ, hoặc một phiên bản thử nghiệm để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hãy luôn lắng nghe những đánh giá của khách hàng, vì đó thực sự là một điều vô giá đối với bất cứ người làm kinh doanh nào.
4. Đặt tên thương hiệu
Hãy lựa chọn một cái tên thật ý nghĩa cho doanh nghiệp, cửa hàng của bạn. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng.
Khi đặt tên thương hiệu hãy lưu ý những điều sau:
- Ngắn gọn và đơn giản để khách hàng có thể nhanh chóng nhớ tên của bạn. Lý tưởng nhất là một hoặc hai từ và không nên dài quá ba từ.
- Khác biệt và độc đáo. Đây là điều sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn và không bị nhầm lẫn với các đối thủ hay thương hiệu khác.
- Không đặt tên giống với tên các thương hiệu đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu. Bạn cần phải tìm hiểu để tránh lỗi này, vì nếu không bạn có thể sẽ bị kiện vì hành vi vi phạm nhãn hiệu.
5. Lập kế hoạch kinh doanh online
Viết ra bản kế hoạch kinh doanh online thật chi tiết giúp hiện thực hóa ý tưởng của bạn, và bạn có thể xác định được đầy đủ các phương án, chiến lược, ngân sách, nhân sự và các rủi ro có thể xảy ra khi đi vào thực thi ý tưởng.
Khi tạo kế hoạch kinh doanh online, hãy phân tình hình cạnh tranh và mô hình SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức). Việc phân tích chi tiết và cẩn thận kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn đánh giá được toàn bộ ý tưởng và tính khả thi của ý tưởng.
6. Xác định vốn kinh doanh online
Vốn là yếu tố quan trọng khi bắt đầu thực hiện kinh doanh online. Bạn cần xác định xem nguồn vốn của mình có bao nhiêu, hoặc có thể vay từ đâu để thực hiện ý tưởng kinh doanh.
Để an toàn thì bạn nên bắt đầu với một số vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư và quay vòng vốn.
Nếu bạn bán sản phẩm hữu hình thì có thể số vốn bỏ ra sẽ cao hơn vì cần tiền nhập hàng, kho bãi,… Hãy tính toán thật cẩn thận toàn bộ chi phí cần cho việc kinh doanh online. Có một lợi thế khi kinh doanh online là bạn có thể cắt giảm được chi phí mặt bằng, cửa hàng, nhân sự bán hàng,…
7. Tìm nguồn hàng tốt, giá cả hợp lý
Tìm một nguồn hàng tốt, giá phải chăng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp giá sỉ tốt. Hãy chịu khó tìm tòi hoặc tham khảo những người có kinh nghiệm.
Có rất nhiều phương pháp tìm nguồn hàng sỉ, bạn chỉ việc ngồi nhà và tìm kiếm trên Facebook, Google, các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…
Với mặt hàng thời trang thì bạn có thể tìm nguồn hàng từ một số trang web lớn như alibaba, taobao,…các chợ bán sỉ như Ninh Hiệp hoặc bạn có thể đích thân sang Trung Quốc để tìm nguồn cung cấp.
8. Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp
Ngày nay việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn không nhất thiết phải có một cửa hàng để bày bán sản phẩm, mà chỉ cần tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng online cũng giúp bạn kinh doanh thành công.
Bán hàng trên mạng xã hội như Facebook , Zalo, Instagram đang là một xu hướng kinh doanh thịnh hành mà bất cứ ai cũng có thể làm được, chỉ cần bạn có một sản phẩm hay dịch vụ để bán. Kênh bán hàng này hoàn toàn miễn phí, nếu muốn gia tăng tiếp cận khách hàng bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo.
Bán hàng online trên sàn TMĐT đang rất phổ biến trong những năm gần đây. Đây là một kênh bán hàng khá hiệu quả tuy nhiên người bán hàng cần phải trả chiết khấu cho các sàn TMĐT.
Website bán hàng là một kênh hiệu quả và rất cần thiết. Nếu như đối với hai kênh bán hàng ở trên thì người bán hàng sẽ bị phụ thuộc vào nền tảng của bên thứ 3 và sự cạnh tranh rất khốc liệt, thì với website bán hàng bạn hoàn toàn có thể tự chủ việc kinh doanh của mình, và sở hữu toàn bộ nền tảng, thông tin trên đó. Website bán hàng cũng sẽ giúp bạn thực hiện các chiến dịch quảng bá, tăng uy tín và thương hiệu, thu hút và giữ chân khách hàng tốt nhất.
9. Thực hiện ý tưởng kinh doanh online
Sau khi có một kế hoạch chi tiết cũng như đã có sản phẩm để bán. Bạn có thể bắt đầu thực hiện công việc kinh doanh online của mình. Bắt đầu xây dựng các kênh bán hàng online đã lựa chọn, bắt đầu bằng việc tạo Page, website, gian hàng và đăng sản phẩm lên để khách hàng biết tới bạn.
Sau đó để tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, SEO,…hay các chương trình khuyến mại,…
10. Theo dõi và đánh giá
Bạn cần thường xuyên theo dõi và đánh giá các chỉ số bán hàng như doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, lợi nhuận…để biết được tình hình kinh doanh của mình đồng thời phát hiện được những vấn đề đang gặp phải và tìm giải pháp khắc phục.
Một điều rất quan trọng khi bán hàng online đó là sự đánh giá phản hồi của khách hàng. Thường xuyên tương tác với khách hàng, tiếp nhận bất cứ phản hồi tích cực hay tiêu cực nào để cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình. Đôi khi chính khách hàng sẽ cho bạn biết bạn cần phải làm gì để bán hàng hiệu quả hơn.
Nguồn :uplevo,giaidieu….
Kiến Thức Kinh Doanh
Tổng Hợp Và Chỉnh Sửa
Từ Khóa Liên Quan :
kinh doanh online
kinh doanh online hiệu quả
kinh doanh online 2021
kinh doanh online mặt hàng gì
kinh doanh online là gì
kinh doanh online mùa dịch
kinh doanh online gì bây giờ
kinh doanh online nên bán gì
kinh doanh online hub
kinh doanh online pdf
kinh doanh online
kinh doanh online hiệu quả
kinh doanh online mặt hàng gì
kinh doanh online 2021
kinh doanh online 2020
kinh doanh online là gì
kinh doanh online gì bây giờ
kinh doanh online không cần vốn
kinh doanh online tại nhật
kinh doanh online cho người mới bắt đầu
kinh doanh online 0 đồng
kinh doanh online vốn 0 đồng
kinh doanh online từ con số 0
kinh doanh online vốn 10 triệu
kinh doanh online vốn 100 triệu
kinh doanh online với vốn 10 triệu
nghị định 126 kinh doanh online
kinh doanh online 4.0
kinh doanh online 4 không
kinh doanh online 4.0 là gì
kinh doanh online thời 4.0
kinh doanh online thời đại 4.0
kinh doanh online web 5 ngày
kinh doanh online vốn 5 triệu
kinh doanh online với 5 triệu
học kinh doanh online 5 ngày
kinh doanh online với 50 triệu
kinh doanh online vốn dưới 5 triệu
5 ngày kinh doanh online
5 bước kinh doanh online
5 mô hình kinh doanh online
kinh doanh online web 5 ngay
kinh doanh online vốn 10 triệu
kinh doanh online vốn 100 triệu
kinh doanh online với vốn 10 triệu
đăng ký kinh doanh online quận 7
7 bước kinh doanh online
kinh doanh online 0 đồng
kinh doanh online vốn 0 đồn