Sản phẩm nông nghiệp với lượng tồn dư các chất hoá học là những sản phẩm không còn sạch sẽ và có khả năng gây hại cho cơ thể con người. Để tránh những tác hại trước mắt và lâu dài, rất nhiều nơi trên nước ta hiện nay đang tiến hành sản xuất: Nông nghiệp sạch. Từ đó ngành kinh doanh rau sạch cũng được tạo ra và phát triển nhanh vượt bậc.
Kết quả một cuộc điều tra đã chỉ ra có tới 87,36% người được hỏi sẽ mua rau nếu biết đó là rau sạch. Họ sẵn sàng trả giá gấp 1,5-2 lần so với giá thị trường để được tiêu dùng rau sạch. Quả thật, khi hỏi về tiêu chí lựa chọn thực phẩm, người tiêu dùng không chỉ yêu cầu rau ngon mà còn phải sạch mới đủ.
Do đó lĩnh vực kinh doanh rau sạch đã và đang nổi lên khá mạnh mẽ. Tuy thuộc lĩnh vực có độ cạnh tranh cao. Nhưng rau sạch cũng là cơ hội và lợi thế cho những ai thực sự tập trung để phát triển mô hình này. Cùng tham khảo quy trình dưới đây để có thêm kinh nghiệm kinh doanh rau sạch hiệu quả nhé!
1. Tìm nguồn hàng đảm bảo chất lượng để bán
Rau quê là nguồn hàng rất dễ tìm kiếm, bạn có thể đến vườn rau tại các vùng quê để nhập với số lượng lớn. Cách này không những đảm bảo về chất lượng mà nguồn rau cũng phong phú, giá thu hoạch tại vườn cũng rẻ hơn.
Tuy nhiên, để chắc chắn nguồn rau có chất lượng nhất giữa bạn và người nông dân phải có những cam kết ngay từ đầu. Đồng thời bạn cũng nên thường xuyên trực tiếp xuống thăm vườn để tiện theo dõi và kiểm định sản phẩm.
Ngoài cách thu mua từ vườn của người khác, bạn cũng có thể tự xây dựng hệ thống sản xuất để cung cấp cho hoạt động kinh doanh rau sạch của mình. Điều này sẽ đảm bảo được 100% nguồn rau sạch do bạn tự trồng. Với cách trên bạn cần phải có nguồn vốn đầu tư lớn hơn cũng như phải dành nhiều thời gian để chăm sóc.
2. Cách thức kinh doanh rau sạch
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, cửa hàng kinh doanh rau củ quả sạch có nhiều hơn một hình thức bàn hàng. Cụ thể là hai hình thức mở cửa hàng hoặc bán hàng online.
Mở cửa hàng
Nếu là mở cửa hàng, mặt bằng kinh doanh không tốn quá nhiều diện tích nên tiền thuê địa điểm hoặc xây dựng cũng khá tiết kiệm. Thêm nữa, khách hàng có thể đến tận nơi lựa chọn cho mình những sản phẩm ngon nhất.
Kéo theo đó sự tiếp xúc trực tiếp với nhiều mặt hàng sẽ kích thích nhu cầu mua hàng của họ.
Kinh doanh online
Còn với hình thức kinh doanh online, hàng hoá của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều người tiêu dùng ở khắp mọi nơi. Cũng không mất chi phí mặt bằng hay thuê nhận viện. Hoạt động kinh doanh trở nên linh hoạt hơn.
Tuy vậy, loại hình kinh doanh nào cũng sẽ tồn tại những rủi ro riêng phụ thuộc vào cách bạn xây dựng và sự phù hợp với thị trường.
Bên cạnh đó, để phát triển quy mô kinh doanh rau sạch, đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của người tiêu dùng. Ngoài hoạt động chính là bán lẻ bạn cũng nên phát triển các hình thức khác. Ví dụ như bán nguyên hộp, nguyên thùng cho giá sỉ, bán combo rau củ theo thực đơn dinh dưỡng. Đặc biệt là bán thêm giống rau tốt, chậu, đất trồng, phân bón,…
3. Tạo dựng tên tuổi, lòng tin từ khách hàng
Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ít người tiêu dùng nào nhận biết được những mớ rau xanh mướt ngoài kia có phải là rau sạch, không phun thuốc hay không? Do rau sạch nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với rau thường. Thậm chí rau được phun thuốc hoá chất nhiều trông còn tươi ngon hơn rau sạch.
Gần như, quyết định mua thực phẩm của họ giờ đây sẽ không có một quy chuẩn cụ thể nào mà chủ yếu là dựa vào niềm tin đối với người bán hàng.
Để việc kinh doanh rau sạch của mình ngày càng ổn định và phát triển. Bạn cần phải tạo dựng sự uy tín và niềm tin với khách hàng. Khi đã có được niềm tin của khách hàng bạn sẽ tích luỹ được lượng lớn khách hàng trung thành.
Cũng chẳng cần những chiêu trò hay mánh khoé kinh doanh nào, khách hàng trung thành sẽ ắt tự quay lại cửa hàng của bạn. Bởi khi đó, bạn đã đem lại cho khách hàng giá trị đích thực và đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Vậy làm thế nào để tạo dựng tên tuổi và lòng tin của khách hàng?
Đây là một quá trình mà khi mới mở cửa hàng, bạn cần ít nhất khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để hoàn thành. Trong suốt quá trình đó, mọi hoạt động lớn nhỏ đều phải được triển khai có kế hoạch và hết sức chi tiết, cẩn thận. Dưới đây là một vài điều bạn nên chú ý.
Bao gói, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm
Tất cả các sản phẩm rau bạn nên đóng gói bằng túi nilon đóng kín hoặc bọc bằng lá chuối. Sử dụng lá chuối gói rau củ cũng đang là hình thức được nhiều siêu thị trên thế giới áp dụng. Đó là cách làm thông minh, mang tính thẩm mĩ cao và góp phần lớn bảo vệ môi trường.
Song, dù bạn có sử dụng túi nilon hay lá chuối thì trên bao bì vẫn cần có những thông tin cung cấp cho người tiêu dùng như sau:
- Tên của hàng
- Nơi sản xuất
- Quy trình sản xuất
- Cơ quan chỉ đạo giám sát
- Khối lượng rau
Chứng nhận chất lượng sản phẩm
Nếu bạn chỉ đơn thuần nói sản phẩm của mình là sạch thì rất khó để khách hàng tin những điều đó. Bạn cần đưa ra những bằng chứng là số liệu, chứng nhận hay thành tích gì đó thì khách hàng mới có cơ sở xác thực. Tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Y Tế là nơi phân cấp quy định thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hoá.
Việc xin giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm là cần thiết và có lợi cho hoạt động kinh doanh rau sạch của bạn rất nhiều. Vậy nên hãy tiến hành thủ tục này ngay từ đầu nhé.
4. Bày bán sản phẩm tại cửa hàng thế nào?
Với cửa hàng rau sạch, các sản phẩm có một đặc trưng chung là nhanh hỏng và dễ dập, nát. Mà chỉ cần một cây rau bị dập nát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những cây rau bên cạnh. Vì vậy bạn phải biết cách sắp xếp làm sao để vừa đảm bảo chất lượng rau xanh tốt vừa thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn.
Mô hình này bạn có thể học theo cách sắp xếp rau trong các siêu thị. Ví dụ: các loại rau ăn thân lá sẽ được bày bán trên hệ thống giá đựng chia thành các tầng, theo từng loại riêng lẻ. Không đặt chồng chất các loại rau lên nhau. Khay đựng cuối cùng nên để các loại rau lấy củ, lấy quả để không bị lăn, rơi khi di chuyển.
Với các loại quả như bầu, bí thường có kích thước lớn, cồng kềnh nên được xếp thẳng đứng vào các khay đựng hình chữ nhật. Ngoài ra để giữ được chất lượng rau tươi xanh, cửa hàng bắt buộc phải lắp đặt hệ thống các điều hoà và đèn điện. Đảm bảo nhiệt độ, ánh sáng phù hợp, tốt nhất cho sản phẩm.
5. Kinh doanh rau sạch đừng quên tiếp thị
Để đánh bại đối thủ trong môi trường cạnh tranh như ngày nay, cửa hàng rau sạch của bạn sẽ cần tập trung vào những biện pháp marketing độc đáo hơn. Nhằm tác động trực tiếp vào tâm lý và cảm nhận trực quan của khách hàng mỗi khi họ đến cửa hàng của bạn.
Bước đầu của kế hoạch tiếp thị là quảng bá sản phầm giúp khách hàng nhận diện thương hiệu. Trong bước này bạn có thể tiến hành các hoạt động marketing truyền thống như:
- Xây dựng thương hiệu riêng với logo và slogan cuốn hút.
- Tặng thẻ giảm giá, mã giảm giá.
- Phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm kèm những sản phẩm được giảm giá để thu hút khách hàng.
- Quảng cáo trên các trang mạng điện tử như Zalo, Facebook,…
- Kêu gọi những người thân quen mua thử sản phẩm và nhờ họ giới thiệu cửa hàng đến nhiều người hơn
Tâm lý của các bà nội trợ đi mua hàng thường thích được giảm giá, khuyến mại,… Nắm bắt được tâm lý này, cửa hàng của bạn nên xây dựng các chiến dịch, chương trình khuyến mại thường xuyên. Vừa giữ chân được khách hàng trung thành vừa thu hút khách hàng tiềm năng.
Một trong những kết quả mong muốn nhất của kế hoạch tiếp thị là xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Ngay từ những khách hàng đến mua sản phẩm lần đầu tiên bạn nên thu thập thông tin cá nhân cơ bản như: tên, số điện thoại, địa chỉ. Việc làm này giúp bạn quản lý khách hàng một cách hiệu quả.
Dựa vào số lần họ quay lại cửa hàng, dựa vào hoá đơn mua hàng,.. mà bạn sẽ phân loại ra thành từng phân khúc thị trường. Đồng thời khi có những chương trình khuyến mại, giảm giá nhờ có thông tin cá nhân mà bạn có thể gửi lời giới thiệu đến từng người. Qua đó, khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của cửa hàng và mối quan hệ sẽ dần được thiết lập.
6. Rủi ro và kế hoạch dự phòng khi kinh doanh rau sạch
Trong thời gian đầu mới hoạt động, không thể tránh được tình trạng một số loại rau bị thiếu, một số loại thì bị thừa vào cuối ngày. Mặt khác, có thể do ảnh hưởng của thời tiết thay đổi thất thường mà dẫn đến nhu cầu về rau cũng thay đổi theo.
Một trong những phương án khắc phục tình trạng này là bạn nên nhập rau vào hai lần trong ngày là sáng sớm và đầu giờ chiều. Trên cơ sở lượng rau được bán vào buổi sáng và còn thừa đến trưa bạn sẽ kiểm lại và ước lượng được số lượng rau nhập cho buổi chiều.
Nếu đếu tối vẫn còn thừa, bạn nên giảm giá thành sản phẩm, thương lượng bán rẻ cho các nhà hàng, quán cơm,… Với một số loại rau củ có thể để lại sang ngày hôm sau thì cần đưa vào ngăn lạnh bảo quản cẩn thận.
MÔ HÌNH KINH DOANH RĂU SẠCH
1. Ý tưởng kinh doanh rau sạch
Các thực phẩm chứa quá nhiều thuốc trừ sâu cũng như thực phẩm bẩn, kém chất lượng đã và đang đe dọa sức khỏe của nhiều người. Trước tình trạng này, nhu cầu tiêu dùng rau sạch được lên ngôi, họ đánh giá cao mặt hàng này hơn bao giờ hết và tìm kiếm một nơi cung cấp uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Từ đó, kinh doanh rau sạch có tiềm năng để phát triển kinh doanh và mang lại lợi nhuận một cách bất ngờ.
Ý tưởng kinh doanh rau sạch trong tình hình kinh tế, dịch bệnh hiện tại đang là xu hướng kinh doanh đáng đầu tư.
1.1. Mở sạp bán rau ở chợ
Mở sạp bán rau ở chợ là một mô hình kinh doanh nhỏ, rất truyền thống ở nước ta, phổ biến từ những ngày sơ khai cho đến bây giờ. Ý tưởng kinh doanh rau sạch này vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện, thích hợp cho nhiều đối tượng.
Mở sạp bán rau ở chợ là mô hình kinh doanh hiệu quả với chi phí thấp, tuy nhiên quy mô khách hàng mà mô hình này có được tương đối nhỏ. Nó mang tính chất địa phương, đa số là khách hàng quen, khó có thể bành trướng mô hình kinh doanh rộng khắp được. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng của mô hình này là những bà, những mẹ nội chợ, bỏ quên những khách hàng có công việc bận rộn khác.
1.2. Kinh doanh rau củ quả sạch kết hợp
Với việc kinh doanh rau củ quả kết hợp là một ý hay cho ý tưởng kinh doanh rau sạch. Đầu tiên, bạn tạo phễu để khách hàng mua củ từ đó dẫn dắt thêm khách hàng mua thêm rau sạch, hoặc ngược lại.
Kết hợp kinh doanh rau củ quả sạch giúp cho doanh số của bạn tăng lên, không những thế tệp khách hàng của bạn được mở rộng thêm lên. Kinh doanh rau củ quả sạch tránh lãng phí nguồn tài nguyên, và tận dụng hết tất cả các nguồn lực sẵn có từ đó mang đến một kết quả kinh doanh hiệu quả.
1.3. Khởi nghiệp bán rau sạch online
Kinh doanh rau sạch online tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, vừa linh hoạt thời gian lại chỉ cần đầu tư vốn ít. Tiết kiệm được cả chi phí kinh doanh và gia tăng lợi nhuận cho người bán. Với ý tưởng kinh doanh rau sạch online có thể mang đến lợi nhuận dao động từ 15-30%. Ở con số lợi nhuận này sẽ thu hồi vốn nhanh, bạn không phải lo tốn chi phí đầu tư.
Để bắt đầu kinh doanh rau sạch online, hãy tìm nguồn hàng chất lượng và đáng tin cậy. Nguồn hàng đóng vai trò quan trọng đến vận mệnh mô hình kinh doanh của bạn. Quan trọng hơn vẫn là giấy chứng nhận rau sạch từ cơ quan nhà nước, cụ thể nhất là chứng nhận VietGAP – tiêu chuẩn đảm bảo thực phẩm sạch 100%.
1.4. Kinh doanh rau sạch tại nhà dạng cộng tác viên bán hàng
Kinh doanh rau sạch tại nhà dạng cộng tác viên bán hàng là một kênh giúp tăng doanh thu độc lập và bền lâu. Cộng tác viên sẽ giúp việc kinh doanh rau sạch được phủ kín thị trường, len lỏi hết tất cả các thị trường tiềm năng mà bạn chưa khám phá được hết.
Điều mà bạn cần quan tâm đến là chất lượng và số lượng cộng tác viên. Để phát triển mô hình này bạn cần xây dựng trương trình đào tạo cho mạng lưới cộng tác viên, công cụ bán hàng, chính sách chiết khấu bán hàng và hoa hồng cụ thể.
1.5. Dự án kinh doanh rau sạch tự trồng
Kinh doanh rau sạch tự trồng bạn sẽ chủ động được nguồn cấp rau sạch, bạn nắm được chất lượng của sản phẩm mình bán ra. Chủ động được đầu vào từ đó bạn dễ dàng phát triển được đầu ra, không còn phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp.
Tuy nhiên, để nắm chắc được dự án kinh doanh rau sạch tự trồng yêu cầu bạn cần nắm thật sâu cách trồng sạch công nghệ cao. Có tài nguyên đất, tài nguyên nước và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bạn cần thực hiện đúng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho nguồn rau sạch tự trồng của mình như:
- Đất sạch không nhiễm độc, không chứa các chất thải độc hại từ các khu công nghiệp, bệnh viện, các làng thủ công, nghĩa trang…
- Phân bón an toàn cho rau sạch, sử dụng hợp lý phân hữu cơ và vô cơ.
- Hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ sâu, các chất kích thích khác.
- Dùng nước sạch để tưới cho rau.
1.6. Kinh doanh thực phẩm chế biến từ rau sạch
Ngày nay, với nhịp sống nhanh và bận rộn của các bạn trẻ giúp cho việc kinh doanh thực phẩm chế biến từ rau sạch trở nên đầy triển vọng. Với mô hình kinh doanh này, việc quan trọng nhất của nhà kinh doanh là tạo niềm tin cho người tiêu dùng và tạo uy tín trên thị trường.
Định hướng kinh doanh thực phẩm chế biến từ rau sạch là một trong những dự án đúng đắn và đầy tiềm năng. Trên thị trường còn rất ít đối thủ, nếu bạn nhảy vào rất dễ thâu tóm được thị trường. Bạn nên làm tốt tất cả các khâu từ lúc này kết hợp với mô hình kinh doanh rau sạch online sẽ sớm chiếm được thị phần lớn trong tương lai.
2. Mô hình kinh doanh rau sạch online
Các thực phẩm chứa quá nhiều thuốc trừ sâu cũng như thực phẩm bẩn, kém chất lượng đã và đang đe dọa sức khỏe của nhiều người. Trước tình trạng này, nhu cầu tiêu dùng rau sạch được lên ngôi, họ đánh giá cao mặt hàng này hơn bao giờ hết và tìm kiếm một nơi cung cấp uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Từ đó, kinh doanh rau sạch có tiềm năng để phát triển kinh doanh và mang lại lợi nhuận một cách bất ngờ.
Trên thị trường, rau sạch thì ít rau bẩn thì nhiều, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được những bó rau xanh mướt kia là ra sạch, hay là rau đã qua phun thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. 80% rau hiện có trên thị trường là rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, rau không an toàn, người tiêu dùng khó lòng phân biệt được. Và nỗi lo của người tiêu dùng ngày càng lớn về vệ sinh an toàn thực phẩm khiến họ ngần ngại trước bất cứ lựa chọn nào về thực phẩm.
Chính vì không có một quy chuẩn cụ thể nào để phân biệt được đâu là bó rau an toàn, nên quyết định mua thực phẩm của người tiêu dùng phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin của họ đối với người bán và đối với thương hiệu mà họ lựa chọn. Đó vừa chính là khó khăn cũng như vừa là cơ hội cho người đầu tư muốn kinh doanh rau củ quả được phát triển.
Điểm mạnh mà mô hình kinh doanh rau sạch online có được chính là:
- Kinh doanh rau sạch chẳng lo thu lỗ, vì nếu bạn bạn sản phẩm đúng chất lượng, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn gấp 2 đến 3 lần giá trị thực sự của bó rau. Theo khảo sát, có hơn 80% người tiêu dùng sẽ sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp 2 lần số tiền hằng ngày mua ray để được tiêu dùng rau sạch.
- Kinh doanh rau sach online đáp ứng được với tất cả các nhóm đối tượng khách hàng. Vừa tiết kiệm thời gian cho các bà các mẹ nội trợ, những nhân viên văn phòng, những người siêu bận rộn. Bất cứ ai, bất cứ thời gian nào, bất cứ nơi đâu cũng có thể sở hữu được bó rau sạch.
- Khởi nghiệp, bán rau giúp giảm được các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó giúp giảm gánh nặng về tài chính, xoay vòng được dòng tiền.
- Tuy nhiên, để mô hình hình kinh doanh rau sach online có được một lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành bạn phải mất 1 khoảng thời gian khá dài từ 6 đến 8 tháng.
- Việc lấy được lòng tin của khách hàng là một câu chuyện không hề đơn giản. Bạn phải bao quát và tập trung vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất, chiến thắng được các đối thủ hiện có trên thị trường. Chất lượng và nguồn gốc uy tín, rõ ràng. Giá cả phải chăng, có giá tốt, giá cao đa dạng để tiếp cận được nhiều khách hàng khác nhau. Thêm vào đó, họ có đơn vị vận chuyển, phân phối tận nơi.
Để nắm rõ hơn về kinh doanh rau sạch online, mời bạn tiếp tục theo dõi thêm về các phần tiếp sau đây.
3. Lập kế hoạch kinh doanh rau sạch
3.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh rau sạch
Những bước xây dựng chiến lược kinh doanh rau sạch hiệu quả được đa số các doanh nhân thành công trên thế giới áp dụng:
- Bước 1: Thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cần đạt được của công ty. Những mục tiêu phải mang tính thực tế và lượng hóa chính xác được mong muốn của công ty, lợi nhuận với khả năng tài chính và cơ hội của toàn công ty.
- Bước 2: Đánh giá thực trạng kinh doanh rau củ quả sạch trên thị trường. Nghiên cứu nguy cơ và cơ hội của sản xuất và kinh doanh rau sạch. Đánh giá nội lực của công ty, các điểm mạnh điểm yếu của nguồn lực đang hiện có.
- Bước 3: Xem xét đến các phần chi phí, xây dựng nguồn lực khan hiếm, thời gian, tiến độ và liên quan đến khả năng chi trả. Giải quyết được ba vấn đề cốt lõi: Mục tiêu cần đạt được là gì? Đối thủ cạnh tranh là ai? Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh là gì?
- Bước 4: Xây dựng chiến lược kinh doanh luôn bám sát nguồn lực công ty và những biến đổi của thị trường.
- Bước 5: Triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh rau sạch online một cách rõ ràng và cụ thể về lộ trình thực hiện công việc.
- Bước 6: Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện, thiết lập hệ thống kiểm soát chặt chẽ các khâu tổ chức, kiểm soát đầu vào và đầu ra.
3.2. Tìm đối tác kinh doanh rau sạch
- Với những thương hiệu lớn như chuỗi cửa hàng rau sạch, họ sẵn sàng chi trả cho việc thuê nhân viên đến nhà vườn trực tiếp để trồng và đảm bảo rau sạch thật sự. Tuy nhiên, đòi hỏi vốn kinh doanh phải thật sự lớn để đầu tư quy trình này. Ngược lại, nếu kinh doanh online tại nhà thì các cách sau đây sẽ giúp bạn tìm được nguồn hàng hợp lý hơn:
- Chọn nông trại hoặc rau thủy canh gần nơi bạn sinh sống; đặt số lượng rau và yêu cầu họ gia công, phân loại và đóng gói sẵn. Bao đóng gói có tên thương hiệu kinh doanh rau sạch online của bạn; cũng như ngày sản xuất và hạn sử dụng; thông tin liên hệ bao gồm website hay số điện thoại.
- Tiếp theo phần rau nhập về bạn đưa cho shipper chuyển hàng cho khách khi có đơn đặt hàng. Và quan trọng, hãy nhớ lưu trữ một ít rau tại nhà để phòng khi hết hàng, giao thiếu rau bạn nhé.
- Nếu cảm thấy rằng giá cả là vấn đề quan ngại thì bạn có thể yên tâm, bởi rau giá sỉ có giá cả rẻ hơn đến 30% so với giá thị trường, chính vì vậy khi đặt với số lượng lớn phần lợi nhuận sẽ gia tăng rất cao. Thêm vào đó, bạn nên đặt giá cả của rau tương đương hoặc rẻ hơn giá chợ, có như vậy mới tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng. Sau khi đã có nhóm khách nhất định, lúc này hãy bắt đầu tăng giá.
3.3. Xây dựng cửa hàng rau online
Vì là xây dựng cửa hàng rau online nên bạn phải tận dụng triệt để cách online để tiếp cận được khách hàng của riêng mình. Các nền tảng tiếp thị số hiệu quả như Facebook, Website và mạng xã hội chắc chắn không thể nào bỏ qua nếu bạn muốn kinh doanh thành công. Những việc bạn nên làm là
Bao phủ các kênh đã nói trên, với Facebook và các kênh thương mại điện tử có thể chạy quảng cáo hoặc đăng sản phẩm để gia tăng độ nhận biết. Tuy nhiên sẽ tốn chi phí khi đầu tư vào những kênh này. Thay vào đó, xây dựng website và thương hiệu riêng sẽ là khoản đầu tư tiết kiệm hơn về lâu dài. Bạn nên mua domain và tự xây dựng website. Trong trường hợp vẫn không thể tạo tại nhà, liên hệ với các đơn vị thiết kế website. Họ hỗ trợ bạn từ A-Z, bạn chỉ cần đăng sản phẩm, thêm cách thông tin liên hệ là đã có cầu nối để liên kết với khách hàng.
Đừng quên thêm những bài viết về rau sạch, quy trình đặt hàng giúp khách hàng hiểu tường tận hơn về cách mua hàng trên website của bạn.
Bên cạnh đó, xây dựng chương trình khuyến mãi, gói mua hàng dài hạn theo tuần tháng và năm với chính sách ưu đãi dài hạn sẽ giúp bạn có đơn hàng lâu dài và bền vững hơn.
Sau khi đã ổn định với loại hàng rau sạch, tiếp đến bạn có thể tiếp cận các mặt hàng liên quan khác như củ quả, thịt cá… để gia tăng lợi nhuận. Việc tạo nên những nguyên vật liệu cần thiết sẽ thuận tiện để khách hàng mua sắm mỗi ngày và khiến họ có nhiều lý do để mua hàng của bạn hơn.
3.4. Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng và tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng là yếu tố cốt lõi để bạn bán được hàng. Để tìm được khách hàng mục tiêu chính xác; hãy lên ý tưởng về người có nhu cầu mua hàng của bạn. Xác định khách hàng mục tiêu đơn giản bằng cách trả lời những câu hỏi, họ là ai, ở đâu, bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, có nhu cầu tiêu thụ rau sạch như thế nào. Giá cả họ có thể chi trả là bao nhiêu. Và bạn có thể tiếp cận họ qua các kênh online như thế nào?
> Để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất, bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết: phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng.
3.5. Có kế hoạch marketing rõ ràng
Khi đã có chân dung khách hàng cụ thể, tiếp theo hãy lập một marketing ngắn hạn và dài hạn để thu hút khách hàng mục tiêu và tạo ra những đơn hàng đầu tiên. Bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi như quà tặng kèm, khuyến mãi theo combo, khuyến mãi khi mua hàng theo gói dài hạn… Chính sách giảm giá cho các thành viên thân thiết; miễn phí giao hàng với đơn đặt hàng từ 100k hay vào các dịp đặc biệt khác.
> Một trong những việc không thể thiếu đó là một chiến lược marketing cho sản phẩm để thu hút khách hàng. Đẻ đi sâu vào cách tìm ra chiến lược tối ưu cho rau sạch. Bạn có thể tham khảo tại bài viết: Chiến lược marketing cho sản phẩm rau sạch
3.6. Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là hướng đi giúp bạn kinh doanh thành công và bền vững. Nếu chưa có kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, cần ngay lập tức trang bị kiến thức này và đào tạo cho nhân viên của mình. Bạn nên thu thập đủ thông tin của khách hàng bao gồm số điện thoại, email, địa chỉ. Dựa trên các thông tin này, bạn có thể tái marketing, tiếp tục quảng cáo với đối tượng khách hàng của mình.
Ngoài ra, thái độ khi tiếp xúc với khách hàng cực kỳ quan trọng. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn hòa nhã, ân cần và chu đáo với khách dù là chỉ tiếp xúc qua mạng xã hội hay điện thoại. Đây là bí quyết vàng để giữ chân khách; vì không ai muốn mua hàng tại một đơn vị có thái độ với khách hàng kém lịch sự hay thiếu quan tâm, chuyên nghiệp.
3.7. Đánh giá hiệu quả và cải thiện
Hiệu quả kinh doanh được hiểu và khái quát qua công thức:
Hiệu quả kinh doanh = Kết quả kinh doanh đầu ta / yếu tố đầu vào
Đánh giá hiệu quả của mô hình kinh doanh rau sạch dựa trên 5 tiêu chí sau đây:
- Kết quả kinh doanh thông qua doanh thu, chi phí và lợi nhuận đem lại
- Kiểm tra sự hài lòng của khách hàng
- Khách hàng mới trung bình trên tháng, trên năm
- Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên
4. Các rủi ro trong kinh doanh rau sạch
4.1. Thiếu kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh rau sạch
Việc thiếu kinh nghiệm sản xuất dẫn đến không đảm đúng, đủ về chất và lượng cho nguồn cung của mô hình này. Non trong kinh nghiệm kinh doanh rau sạch sẽ dẫn đến tình trạng bị thiếu loại rau này nhưng lại dư loại rau kia.
4.2. Thiếu hụt nguồn vốn
Kinh doanh rau sạch online cần bao nhiêu vốn là câu hỏi chung của rất nhiều người. Chi phí vận hành ban đầu phân bổ chính cho website, vốn lấy hàng và chi phí quảng cáo.
Tổng dự trù lên đến con số 50 triệu để có thể kinh doanh rau sạch online trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên mặt hàng này rất dễ bán, nên khi mô hình kinh doanh đã đi vào ổn định, bạn sẽ thu hồi vốn rất nhanh; kiếm được nhiều khoản lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.
4.3. Khó khăn để xây dựng lòng tin khách hàng
Điều khó khăn nhất để xây dựng lòng tin của khách hàng chính là bạn chưa có khách hàng nào.
Những tháng đầu tiên khi bước vào mô hình kinh doanh rau sạch online, bạn cần chiếm được lòng tin của khách hàng ngay cả khi họ chưa mua sản phẩm nào nào của bạn.
Thể hiện con người trong khía cạnh thương hiệu của bạn, bạn không thể hạ gục khách hàng bằng lý trí, nhưng bạn có thể hạ gục khách hàng bằng cảm xúc, bằng sự chân thành.
4.4. Kinh nghiệm bán rau sạch online hạn chế
Để mô hình kinh doanh rau sạch online thành công bạn cần có nhiều kinh nghiệm trong khâu chọn lựa nguồn cung rõ ràng đúng và đủ, trong khâu phân phối sản phẩm đến khách hàng và hậu mãi cho khách hàng.
4.5. Tìm nguồn hàng chất lượng
Điều khiến cho việc kinh doanh rau sạch online gặp nhiều khó khăn chính là không biết nhập rau sạch ở đâu chất lượng, uy tín và an toàn nhất. Bởi nhiều nông trại cung cấp nông sản, thực phẩm số lượng lớn xuất hiện trên thị trường, nhưng không phải nông trại nào cũng trồng rau theo đúng khuyến cáo an toàn của bộ nông nghiệp.
Nguồn: uplevo,hciholding…
xem thêm : Kinh Doanh Rượu Tết – Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Kinh Doanh Rượu Ngoại
Kiến Thức Kinh Doanh
Tổng Hợp Và Chỉnh Sửa
Từ Khóa Liên Quan :
kinh doanh rau sạch
kinh doanh rau sạch tại nhà
kinh doanh rau sạch online
kinh doanh rau sạch cần bao nhiêu vốn
kinh doanh rau sạch đà lạt
kinh doanh rau sạch khởi nghiệp
kinh doanh trồng rau sạch
slide kinh doanh rau sạch
cách kinh doanh rau sạch
kinh doanh trồng rau sạch tại nhà
kinh doanh rau sạch
kinh doanh rau sạch tại nhà
kinh doanh rau sạch online
kinh doanh rau sạch cần bao nhiêu vốn
kinh doanh rau sạch đà lạt
kinh doanh rau sạch khởi nghiệp
kinh doanh trồng rau sạch
slide kinh doanh rau sạch
cách kinh doanh rau sạch
kinh doanh trồng rau sạch tại nhà
kinh doanh rau sạch cần bao nhiêu vốn
kinh doanh bán rau sạch
kinh doanh rau sạch cần bao nhiêu vốn
kinh doanh rau củ sạch
cách kinh doanh rau sạch
cách kinh doanh rau sạch online
kinh doanh rau sạch hữu cơ
kinh doanh rau sạch đà lạt
kinh doanh rau sạch hữu cơ
kinh doanh rau sạch khởi nghiệp
kinh doanh bán rau mầm sạch
muốn kinh doanh rau sạch
kinh doanh rau sạch online
kinh doanh rau sạch tại nhà
cách kinh doanh rau sạch online
kinh doanh online rau sạch tại nhà
mô hình kinh doanh rau sạch online
dự an kinh doanh rau sạch online
ý tưởng kinh doanh rau sạch online
kinh doanh trồng rau sạch tại nhà
mô hình kinh doanh rau sạch tại nhà
mô hình kinh doanh rau sạch ở hà nội
slide kinh doanh rau sạch
kinh doanh rau sạch cần bao nhiêu vốn
kinh doanh vườn rau sạch
kinh doanh rau quả sạch
kinh doanh rau củ quả sạch