Tinh dầu thiên nhiên càng ngày trở thành sản phẩm thân quen với cực kì nhiều người tiêu dùng. Khi mà cuộc sống hiện đại thì hương thơm cũng càng ngày được xem trọng.Vì thế ngày tinh dầu đang dần trở thành thị trường tiềm năng của rất nhiều bạn trẻ chú ý.
Tinh dầu thiên nhiên đang dần được người dùng ưa chuộng vì tính an toàn, có lợi cho sức khỏe, hương tự nhiên dịu nhẹ, dễ chịu. Do vậy, kinh doanh tinh dầu thiên nhiên được đánh giá là ngành nghề HOT hàng đầu hiện nay. Trong bài viết này, Phúc Nguyên sẽ chia sẻ với bạn 6 kinh nghiệm kinh doanh tinh dầu thiên nhiên hiệu quả nhất.Vậy làm thế nào để khởi nghiệp kinh doanh ít vốn lợi nhuận cao với tinh dầu thiên nhiên? Cùng với mình nghiên cứu qua bài đăng sau đây nhé!
Tại Sao Nên Kinh Doanh Tinh Dầu Thiên Nhiên
Có rất nhiều hướng để khởi nghiệp và ở đâu cũng gặp những người thành công lẫn thất bại. Yếu tố đầu tiên đem đến sự thành công cho việc kinh doanh là sản phẩm. Cho dù bạn tài giỏi, khả năng thuyết phục tốt đến đâu cũng khó làm nên chuyện với một sản phẩm tệ. Chọn đúng sản phẩm là bạn đã nắm trong tay 50% thành công. Sau đây là những lợi thế khi bạn chọn kinh doanh tinh dầu thiên nhiên:
- Kinh doanh tinh dầu không cần đến một số vốn quá lớn
- Cả nam hay nữ đều có thể kinh doanh tinh dầu thiên nhiên
- Sản phẩm có tính ứng dụng cao, được nhiều người sử dụng
- Mức độ cạnh tranh chỉ ở mức trung bình nên dễ có khách hàng
- Phù hợp với kinh doanh online lẫn offline tại cửa hàng, showroom
- Sản phẩm nhỏ, gọn giúp tiết kiệm, dễ dàng hơn trong việc vận chuyển
- Bạn không cần phải trở thành chuyên gia mới bán được hàng
- Không lo bị lỗi mốt, bán được mọi thời điểm trong năm
- Không tốn nhiều chi phí cho việc chụp hình sản phẩm
- Dễ dàng xây dựng thương hiệu và mở rộng hệ thống kinh doanh
- Nhiều kênh marketing miễn phí, giá rẻ để tiếp cận khách hàng
- Hạn sử dụng lâu nên có thể để được trong thời gian dài
Các bước kinh doanh tinh dầu thiên nhiên hiệu quả
Tìm hiểu thị trường kinh doanh tinh dầu
Đây là bước cực kỳ quan trọng trong kinh doanh tinh dầu thiên nhiên bởi thông qua nó bạn có thể tìm hiểu được tổng quan về thị trường tinh dầu ở nước ta. Từ đó có thể tìm ra được những sản phẩm ít cạnh tranh và tìm ra dòng sản phẩm thế mạnh của mình. Bởi đây là một sản phẩm rất dễ kinh doanh nên tính cạnh tranh của nó rất cao. Vì vậy, chỉ khi bạn có những bước đi riêng và sáng tạo thì mới có thể thành công được.
Ngay từ đầu, thay vì kinh doanh tinh dầu thiên nhiên một lúc rất nhiều loại khác nhau, bạn chỉ nên chọn ra khoảng 10 loại tinh dầu phổ biến và nhiều người dùng nhất. Những loại tinh dầu như hương sả chanh, bưởi, oải hương, hoa hồng, tràm trà,… là những loại tinh dầu được nhiều người yêu thích nhất hiện nay.
Về thể tích thì bạn chỉ nên bán loại từ 10ml đến 20ml. Khách hàng thường sẽ có xu hướng lựa chọn những loại tinh dầu nhỏ để thuận tiện sử dụng. Bởi chai quá to thì sẽ rất lâu hết, mà phải mở nắp hằng ngày vì thế họ lo ngại đến chất lượng tinh dầu sau 1 khoảng thời gian sử dụng.
Lập kế hoạch kinh doanh
Việc lập kế hoạch rất quan trọng khi bạn có ý muốn kinh doanh tinh dầu thiên nhiên. Kế hoạch này không cần quá phức tạp, bạn chỉ cần quan tâm đến một số yếu tố sau đây mà Phúc Nguyên chia sẻ.
- Phân khúc khách hàng bạn đang hướng đến là những ai? Đối tượng trung niên hay các bạn trẻ? Có thu nhập thấp, trung bình hay cao?
- Vốn đầu tư bạn có thể bỏ ra là khoảng bao nhiêu tiền? Hay bạn hùn hạp vốn với bạn bè để kinh doanh tinh dầu?
- Bạn dự định thuê mặt bằng để mở hẳn một cửa hàng hay chỉ kinh doanh tinh dầu online?
- Chiến dịch marketing sản phẩm và thương hiệu của bạn như thế nào? Bạn sử dụng kênh facebook, website hay kênh nào khác?
- Đâu là thời gian thích hợp để bạn quảng bá sản phẩm của mình đến với người dùng?
- Timeline công việc triển khai cụ thể của bạn ra sao? Và mục tiêu bạn mong muốn đạt được là gì?
Tình hình thị trường kinh doanh tinh dầu Việt Nam hiện nay vô cùng hỗ loạn với vô số nhà cung cấp “dỏm” , cung cấp rất nhiều sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Những sản phẩm này thường bị pha rất nhiều hóa chất gây hại cho người sử dụng. Vì thế nếu bạn chọn phải những nhà cung cấp như vậy thì người dùng sẽ lập tức quay lưng với bạn.
Chính vì vậy, ngay từ đầu bạn phải xác định được công ty sản xuất tinh dầu uy tín, đảm bảo đầu vào chất lượng cho mình. Có như vậy việc kinh doanh mới ngày càng thuận lợi, khách hàng sẽ tự động tin tưởng và tìm đến bạn.
Tìm hiểu thị trường tinh dầu thiên nhiên
Đây chính là bước quan trọng để bạn tạo cho mình một cái nhìn bao quát về thị trường tinh dầu. Từ đó chọn cho mình những dòng sản phẩm thế mạnh, ít cạnh tranh. Bởi vì đây chính là một mặt hàng rất dễ bán hàng nên bạn sẽ gặp vô số đối thủ. Chỉ có đi trên con đường riêng của mình mới thành công được.
Thay vì kinh doanh mấy chục loại tinh dầu khác nhau. Lúc đầu, bạn chỉ nên chọn khoảng 10 loại tinh dầu rộng rãi, nhiều người dùng. Theo kinh nghiệm của Kho Tinh Dầu thì những loại được nhiều người yêu thích nhất là: sả chanh, bưởi, oải hương, cam, chanh, quế, bạc hà, hoa hồng.
Về thể tích thì có các loại 10ml, 20ml, 30ml, 50ml, 100ml. thông thường khi mua thử thì khách sẽ chọn thể tích 10ml, nhưng khi đã sử dụng quen thì sẽ mua loại 50 ml và 100ml để tiết kiệm hơn.
Lập chiến lược kinh doanh tinh dầu
Bạn không luôn phải lên một kế hoạch bán hàng với hàng chục trang giấy. Chỉ phải vạch ra những điểm quan trọng nhất sau:
– Bán cho đối tượng mục tiêu người sử dụng nào?
– Bán hàng online hay mở cửa hàng?
– Truyền bá sản phẩm thông qua kênh marketing nào?
– Số vốn dự tính đầu tư là bao nhiêu?
– Thời điểm tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường?
– Bạn làm một mình hay cộng tác với người đối diện, phân chia hoạt động như thế nào?
Tuy nhiên đừng ham rẻ mà không tìm hiểu kỹ càng, đánh đổi bằng chất lượng nhé. Hãy nhớ rằng chất lượng và uy tín là 2 yếu tố mà bạn phải đặt lên hàng đầu.
Đã có nguồn hàng và giá cả tốt thì việc tiếp theo bạn phải chú ý đó là chai lọ dùng để chiết tinh dầu. Theo kinh nghiệm kinh doanh tinh dầu, hình thức đẹp, bắt mắt sẽ làm sản phẩm của bạn được khách hàng chú ý hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp chai lọ để đựng tinh dầu.
Nếu bạn đang tìm một công ty sản xuất chai lọ thiết kế đẹp, tinh tế nhưng không kém phần sang trọng thì Phúc Nguyên sẽ giúp bạn làm những điều trên. Đặc biệt đến với Phúc Nguyên bạn sẽ được lựa chọn và tự thiết kế chai lọ theo ý tưởng của mình.
Chọn nhà sản xuất tinh dầu đáng tin cậy
Tình hình thị trường tinh dầu tại Việt Nam ngày nay vô cũng hỗn loạn. Nhiều mặt hàng chất lượng kém, hòa trộn hóa chất độc hại cho người sử dụng. Nếu như chọn những sản phẩm này để bán hàng sẽ khiến khách hàng quay lưng lại với bạn. Chính vì thế, ngay từ khi bắt đầu hãy chọn cho mình nhà cung cấp tinh dầu chất lượng. Có như vậy thì việc bán hàng của bạn mới ngày càng tăng trưởng. Toàn bộ mọi người không chỉ mua hàng mà còn recommend thêm nhiều người sử dụng đến với bạn.
Ngoài yếu khả năng lượng thì giá cả cũng là một điểm bạn cần quan tâm. Giá nhà cung cấp đưa cho bạn tốt thì bạn mới tăng cường khả năng cạnh tranh của mình. nhưng bạn đừng vì quá ham rẻ mà đánh đổi bằng chất lượng sản phẩm. Hãy nhớ chất lượng vẫn là yếu tố hàng đầu.
Một điều lưu ý là nhiều nhà cung cấp yêu cầu phải thu thập một lượng hàng lớn thì mới nhận được mức giá sỉ. Điều này gây không ít phức tạp cho những bạn mới bán hàng tinh dầu. Tại Kho Tinh Dầu, chỉ phải vài trăm ngàn là bạn đã có khả năng tiếp tục bán hàng tinh dầu. Lúc mới khởi nghiệp, bạn không luôn phải mua tinh dầu theo lít, chỉ phải thu thập một ít để thử thị trường. Sau khi nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng thì mới đẩy mạnh việc nhập hàng. Như vậy vừa tiết kiệm tiền của lại vừa chiều lòng chuẩn xác ước muốn của người tiêu dùng.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm
Việc xây dựng thương hiệu trong kinh doanh tinh dầu thiên nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian bởi ngoài việc xây dựng hình ảnh, thiết kế sản phẩm, bạn còn phải quảng bá thương hiệu. Nhưng đây là cách tốt nhất để bạn có thể phát triển một cách bền vững.
Chắc chắn, nó chông gai hơn rất nhiều nếu bạn chọn làm cộng tác viên cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, thành quả thu về sẽ vô cùng xứng đáng.
Bước đầu kinh doanh tinh dầu bạn chỉ nên bắt đầu với quy mô nhỏ, để thử nghiệm thị trường trước. Sau khi bạn có lượng khách hàng tương đối rồi thì mới nên mở rộng kinh doanh cho mình. Nếu sau 1-2 tháng mà bạn vẫn chưa có nhiều khách hàng và đơn hàng, bạn nên kiểm tra lại một số điểm như sau:
- Thương hiệu của mình có chỗ nào chưa ổn, vì sao nó vẫn chưa được người dùng yêu thích?
- Hình ảnh bao bì sản phẩm của mình có đẹp mắt chưa, đủ để thu hút khách hàng chưa?
- Mình đã tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu chưa?
- Việc tư vấn và chăm sóc khách hàng của mình có thực sự tốt chưa?
- Khách hàng có thực sự hài lòng về sản phẩm mà mình cung cấp hay không?
- Mình đã làm tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng hay chưa?
Tuy nhiên nếu bạn vừa có vốn vừa có kinh nghiệm kinh doanh thì có thể mở rộng quy mô kinh doanh để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Nhưng trước tiên bạn nên tìm hiểu kỹ thị trường cũng như những đối thủ tiềm năng.
Quá trình xây dựng thương hiệu cho tinh dầu
1. Chọn nhãn hiệu phù hợp, dễ đọc, dễ nhớ
2. Thiết kế brand, nhãn mác sản phẩm
3. Xây dựng các giá trị cốt lõi cho brand
4. Truyền bá hình ảnh brand đến khách hàng
5. Kéo dài sự hiện diện của nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng
Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là một người nổi tiếng, có nhiều bạn bè. Lúc này, nhãn hiệu cá nhân của bạn đã rất tích cực. Bạn chỉ cần gắn tên mình vào brand tinh dầu nữa là okeyy. Vd: Bạn tên Thảo thì thương hiệu của bạn là: Thảo Oil, Thảo Eva, Thảo Store, Thảo Tinh Dầu,…Nhiều bạn không cần tốn một đồng quảng cáo nào mà vẫn sale không kịp thở.
Khai triển chiến lược kinh doanh
Để kiếm được tiền thì bạn cần mau chóng triển khai chiến lược bán hàng của mình. Ngay từ đầu chỉ nên làm với quy mô nhỏ để thử nghiệm thị trường. Khi mà đã có một lượng khách hàng tương đối thì mới mở rộng bán hàng. Nếu sau khi khai triển khoảng 1-2 tháng mà chưa được nhiều đơn hàng. Bạn phải cần kiểm duyệt lại những mục sau:
– Nhãn hiệu mình đặt đã ổn chưa, mọi người có thích không?
– Hình ảnh sản phẩm đẹp mắt không, hấp dẫn người khác chưa?
– Đã đến gần hơn đúng người tiêu dùng hay không?
– Việc tư vấn, chốt đơn hàng đã tốt hay chưa?
– Khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm bạn cung cấp hay không?
– Chất lượng dịch vụ sau sale của bạn như thế nào?
Lý do nên chọn kinh doanh tinh dầu thiên nhiên
Tinh dầu là một trong những sản phẩm có rất nhiều công dụng khác nhau đối với đời sống. Đặc biệt là quá trình làm đẹp của chị em. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng ngày càng được nâng cao. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp cho việc kinh doanh tinh dầu mang lại hiệu quả cao, thu lợi nhuận tốt.
Ngoài ra, dưới đây cũng là một vài lợi thế khi kinh doanh tinh dầu:
- Tinh dầu có tính ứng dụng cao, nhiều công dụng và được nhiều người sử dụng.
- Có thể bắt đầu kinh doanh tinh dầu với số lớn nhỏ.
- Khách hàng đa dạng, có thể tận dụng những kênh Marketing miễn phí: facebook, zalo,.. để tiếp cận và quảng bá.
- Không kén người kinh doanh. Dù nam hay nữ, bà mẹ bỉm sữa hay công nhân viên đều có thể thành công khi phân phối tinh dầu.
- Sản phẩm phù hợp dù kinh doanh trên online, offline hoặc tại cửa hàng, các hội chợ,..
- Sản phẩm nhỏ và gọn nhẹ. Dễ dàng trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
- Không cần phải trở thành chuyên gia mới bán được hàng, chỉ cần hiểu sản phẩm, biết được đối tượng khách hàng cần gì từ sản phẩm là có thể tư vấn.
- Không lo bị tồn hàng vì tinh dầu dùng được mọi mùa trong năm.
- Không tiêu tốn quá nhiều chi phí để đầu tư hình ảnh sản phẩm.
- Dễ dàng xây dựng thương hiệu riêng và mở rộng hệ thống kinh doanh online lẫn offline.
KẾT LUẬN : chúc các bạn thành công!
xem thêm : Lĩnh vực Kinh doanh khác nên tham khảo
xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Ăn Sáng, Mở Quán Ăn Sáng Cần Bao Nhiêu Vốn
Nguồn: phucnguyen,kinhdoanhzalo,khotinhdau,oilcare……
Kiến Thức Kinh Doanh : Tổng hợp và chỉnh sửa
Từ Khóa Liên Quan :
tinh dầu thiên nhiên 100
tinh dầu thiên nhiên 100ml
các loại tinh dầu thiên nhiên
các loại tinh dầu tự nhiên
các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên
5 loại tinh dầu tự nhiên